weAbroad

Study techniques cho du học sinh năm nhất (P.1)

Tác giả: Dũng Việt Võ (Group du học sinh bất tử)

Technique 1: Pomodoro (Mình thích cách này nhất)

  • Bạn sẽ học trong 25 phút và sau đó sẽ có 5 phút nghỉ giải lao (được tính là 1 session). Cứ lặp đi lặp lại vậy sau 3 hoặc 5 sessions (dựa vào thời gian bạn có để học) thì bạn sẽ take 1 break khoảng 15 phút.
  • Ưu: Cách này sẽ giảm được lượng lớn thời gian procrastinate vì mindset bạn khi sử dụng technique này là “mình sẽ chỉ học 25 phút thôi, nhanh mà!”
  • Nhược: Vì thời gian học cho mỗi session ngắn nên đối với các bài tập dài như làm project, powerpoint, thậm chí đối với các dạng essays, pomodoro có thể không phải là 1 lựa chọn tối ưu nhất. Còn nếu vẫn muốn sử dụng technique này, bạn có thể chia nhỏ các phần của assignment ra rồi làm từ từ cũng được.

 

Technique 2: Getting Things Done method (GTD method for short): The two-minute rule

  • Trong cuốn “Getting Things Done” được viết bởi David Allen (ông cũng chính là người tạo ra phương pháp Getting Things Done, the two minute rule có nghĩa là nếu có việc gì đó bạn có thể làm trong 2 phút, bạn nên làm nó liền để tránh mất thời gian, hoặc để tránh việc đó có thể len vào thời gian mình đang làm một việc khác khó hoặc dài hơn.
  • Ưu: Cách này rất tốt đối với những bạn công việc yêu cầu phải check email hằng ngày, hay những việc nhỏ khác.
  • Nhược: Vì mindset con người có những điểm tương đồng là thích procrastinate, vậy nên sau khi hoàn thành công việc trong 2 phút này, thường chúng ta sẽ tự cho bản thân thêm 5-10 phút để nghỉ giải lao. (mình đã từng vậy)

 

Technique 3: The five minute rule

  • Khi các bạn đang chuẩn bị làm các bài tập khó, thường thì chúng ta sẽ thấy nản. Và đâm ra, chúng ta sẽ chuyển qua một bài tập khác, hoặc có thể sẽ chỉ ngồi lướt Face chẳng hạn. Với five minute rule, chúng ta sẽ đặt báo thức trong vòng 5 phút rằng là, trong vòng 5 phút đó, mình sẽ bắt đầu cái assignment khó này. Một khi đã bắt tay vào làm được phần khởi động rồi, con người sẽ có một cái động lực nho nhỏ nào đó khiến họ muốn làm tiếp.
  • Ưu: Tránh được việc phải đổi assignment liên tục cũng như việc không biết bắt tay vào assignment từ đâu.
  • Nhược: Tuy nhiên, nếu sau 5 phút làm mà vẫn chưa có hứng thú, thì chúc mừng, bạn đã quay vào ô mất 5 phút của cuộc đời rồi.

Tham gia và chia sẻ kinh nghiệm của bạn tại Group Du học sinh bất tử, bài viết quý giá của bạn sẽ được featured, và lưu giữ tại weAbroad với mục đích truyền tải kiến thức cũng như các kỹ năng và kinh nghiệm cho thế hệ du học sinh tiếp theo.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

 

 / 

Đăng nhập

Tin Nhắn

Danh sách yêu thích

Cho phép nhận thông báo    OK No thanks